ನವದೆಹಲಿ: ಏಕೀಕೃತ ಪಾವತಿ ಇಂಟರ್ಫೇಸ್ (UPI) ವಹಿವಾಟುಗಳ ಸುರಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ದಕ್ಷತೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಲು, ಭಾರತೀಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪಾವತಿ ನಿಗಮ (NPCI) ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದ್ದು, ಈ ನಿಯಮಗಳು ಏಪ್ರಿಲ್ 1, 2025ರಿಂದ ಜಾರಿಗೆ ಬರಲಿವೆ.
ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು ಮತ್ತು UPI ಸೇವಾ ಪೂರೈಕೆದಾರರು (PhonePe, GPay, Paytm) ಸಂಖ್ಯಾತ್ಮಕ UPI ಐಡಿಗಳಿಗಾಗಿ ಕಡ್ಡಾಯ ಭದ್ರತಾ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ.
NPCI ನ ಹೊಸ ನಿರ್ದೇಶನದ ಪ್ರಕಾರ, ಬ್ಯಾಂಕುಗಳು ಮತ್ತು ಪಾವತಿ ಸೇವಾ ಪೂರೈಕೆದಾರರು (PSP ಗಳು) ತಮ್ಮ ಡೇಟಾಬೇಸ್ಗಳನ್ನು ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ನವೀಕರಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಾಗಿ, ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆ ರದ್ದತಿ ಪಟ್ಟಿ ಅಥವಾ ಡಿಜಿಟಲ್ ಗುಪ್ತಚರ ವೇದಿಕೆಗಳಂತಹ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ನವೀಕರಣವನ್ನು ಕನಿಷ್ಠ ವಾರಕ್ಕೊಮ್ಮೆ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ, ಇದರಿಂದ ಹಳೆಯ ಅಥವಾ ಬದಲಾದ ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆಗಳಿಂದ ಉಂಟಾಗುವ UPI ವಹಿವಾಟು ದೋಷಗಳನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಬಹುದು.
ದೂರಸಂಪರ್ಕ ಇಲಾಖೆಯ ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಯಾವುದೇ ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆ 90 ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಬಳಕೆಯಲ್ಲಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಆ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಹೊಸ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಮರುನಿಯೋಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ, ಟೆಲಿಕಾಂ ಕಂಪನಿಗಳು ಮೂರು ತಿಂಗಳ ಕಾಲ ಬಳಸದಿರುವ ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಮುಚ್ಚಿ, ನಂತರ ಅದನ್ನು ಹೊಸ ಬಳಕೆದಾರರಿಗೆ ನೀಡುತ್ತವೆ. ಹೊಸ UPI ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಒಂದು ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆ ನಿಷ್ಕ್ರಿಯಗೊಂಡರೆ, ಆ ಸಂಖ್ಯೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ UPI ಐಡಿಯು ನಿಷ್ಕ್ರಿಯಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಬಳಕೆದಾರರು ತಮ್ಮ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಲ್ಲಿ ನೋಂದಾಯಿಸಲಾದ ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆಗಳು ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ನಿರಂತರ ಬಳಕೆಯಲ್ಲಿವೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
ವಂಚನೆಗಳ ನಿಯಂತ್ರಣಕ್ಕಾಗಿ, NPCI ಯುಪಿಐನಿಂದ ‘ಪಾವತಿಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿ’ (Request Payment) ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯವನ್ನು ಹಂತಹಂತವಾಗಿ ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ನಿರ್ಧರಿಸಿದೆ. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಮುಂದಿನಿಂದ ದೊಡ್ಡ ಮತ್ತು ಪರಿಶೀಲಿತ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಸೀಮಿತವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಅದೇ ರೀತಿ, ವ್ಯಕ್ತಿಯು ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ (P2P) ಹಣ ವರ್ಗಾವಣೆಯನ್ನು ರೂ. 2,000 ಮಿತಿಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ ಎಂದು NPCI ತಿಳಿಸಿದೆ.